Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • hinhCu 1200
  • DaiThinhDuong1200
  • NhaGiuXe1200
  • CD4 1200

Chuyến đi Việt Nam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar , từ 10/12/2013, 45 ngày bằng xe máy Honda wave alpha 100cc , bài số 15.

Hôm nay là chặng đường dài và gần như hoàn toàn mới đối với mình nên cafe sáng xong là khởi hành . Koh Kong cách Phnom Penh 290km về hướng tây và cách Sihanoukville 240km về hướng tây bắc . Gần100km đầu đi phom phom trên quốc lộ 4 rất tốt , đến ngả 3 rất to thường được gọi là ngả 3 Sre Ambel , quẹo phải , đi thêm 130km nữa sẽ đến Phnom Penh , còn quẹo trái đi thêm cũng 130km nữa ta sẽ đến . . . biên giới Thái Lan , trước đó là thành phố Koh Kong .


Ngả 3 Sre Ambel , quẹo phải sẽ về Phnom Penh , quẹo trái sẽ đi về hướng Koh Kong , biên giới với Thái Lan .

Quốc lộ 4 đi thoải mái , thỉnh thoảng có những đoạn hai bên đường là hai hàng cây cổ thụ rất đẹp hoặc những trang trại rộng hàng trăm mẫu trồng cây cọ dùng để sản xuất dầu , lâu lâu lại gặp anh voi đi đủng đỉnh trên đường , xe tải cũng phải lo né vì . . . " tránh voi chẳng xấu mặt nào " !


Quốc lộ 48 từ Sre Ambel đến Koh Kong đi qua một vùng hoàn toàn rừng rú và rất ít người ở , khí hậu khắc nghiệt , nhiều sông suối lớn nên giao thông vận tải rất khó khăn ! Ngả 3 lớn này được gọi là ngả 3 Sre Ambel vì gần thị trấn Sre Ambel và trước đây phải qua phà Sre Ambel , bây giờ đã có cây cầu to bắt qua sông . Cạnh cầu và bến sông luôn là những xóm chài nho nhỏ , thơ mộng ! Lác đác cũng có nhà thờ Hồi Giáo của những làng người Chăm theo đạo Hồi .



Quốc lộ 48 mới xây xong nhưng đây đó vẫn còn nhiều đoạn chưa hoàn chỉnh nên có làm khổ các bài tài chút đỉnh , càng đi về hướng biên giới Thái Lan thì đường càng vắng . Cầu thứ 2 là cây cầu Andong Tuek qua sông Preak Piphot , trước đây cũng phải qua phà ! Tại khu vực này là ta đang đi giữa rừng , bên tay trái là vườn quốc gia Botum Sakor rộng mênh mông với 1.834km2 , gồm rừng ngập mặn và vô số bãi biển đẹp hoang dại với biết bao nhiêu là loài thú quí hiếm , có tên trong sách đỏ của thế giới . Bên tay phải , về hướng bắc là dãy núi Kardamon hùng vĩ hiểm trở kéo dài hơn 300km suốt cả phía tây nam Kampuchia , chiếm diện tích hơn 20.000km với nhiều ngọn núi cao tới 1.800m , kèm theo là 18 con sông lớn , nhiều loài thú hiếm như : cọp , voi , gấu , cá sấu Xiêm v . . . v . . . cùng với chim chóc và hoa lá !



Từ cây cầu Andong Tuek lênh đênh chừng 10km ngược sông là đến làng chài nghèo " nho nhỏ ven sông , gió Bấc lạnh lùng thổi vào mái rạ " . Làng tên là Chi Phat , dân nhậu xin đừng lộn với Chivas ! Tổ chức Wildlife Alliance cộng tác với 550 gia đình đang sinh sống tại đây để thực hiện dự án du lịch sinh thái , thay vì người dân phá rừng tận diệt thú thì bây giờ đưa du khách đi ngắm rừng , dạo sông tắm suối v . . . v . . . Sau vài năm kết quả hiện nay rất tốt và địa điểm này đang được các đoàn từ khắp đất nước Kampuchia đến học hỏi kinh nghiệm . Không biết đã có đoàn nào của Việt Nam ta ghé qua đây thăm chưa hay là các quan thầy và các ông chủ của ta tự cho là đã . . . " trí tuệ " rồi ! Và nếu học thì chắc muốn phải học ở thật xa như ở Mỹ , Nhật hoặc Úc chứ không thèm học gần ! ! !

Lại tiếp tục đi trên đường vắng , qua cầu thứ ba là cầu Trapang Rung bắt qua sông Stung Areng . Cây cầu thứ tư là cầu qua sông Tatai và cũng là cây cầu cuối cùng , 20km trước khi đến Koh Kong . Tại cây cầu Tatai thì xe " màu tím hoa sim " của mình cũng vừa chỉ đúng 44.444,4 km . Hồi nhỏ dịp Tết trong gia đình mình có trò chơi là " đổ xám hường " , dùng 6 hột xí ngầu đổ vào cái bát sứ nghe vang rất hay và mặt có số 4 màu hồng được điểm rất cao và đổ được 6 con số 4 là tột cùng của may mắn ! Chuyến đi còn rất dài và mình mong gặp may mắn đến trên đường đi .


Cây cầu Tatai , xa xa là dãy núi Kardamon , kéo dài 300km phía tây nam Kampuchia .

Vừa qua khỏi cầu Tatai là có con đường mòn dài vài km gập gềnh và đầy hầm hố dẫn đến thác Tatai to rộng , hùng vĩ giữa rừng già . Đang mùa khô nên không có nhiều nước nhưng quan sát cấu tạo của thác thì chắc chắn vào mùa mưa sẽ đẹp vô cùng .

Sau 240km xuyên qua phần đất hoang vắng nhứt của Kampuchia mình đã đến Koh Kong , thành phố êm ả , xinh xắn ở cuối đường cực tây nam của Kampuchia trong buổi quá trưa trời nắng chói chang !


Chiều tà bên giòng sông Stung Koh Poi - thành phố Koh Kong , Kampuchia .


Nguyễn Chí Hoài Nhơn

Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất