Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • NhaGiuXe1200
  • CD4 1200
  • hinhCu 1200
  • DaiThinhDuong1200

Ông bạn già thân mến!

Hôm truớc đến Luang Prabang xong là ngừng lại , chưa viết thêm được tí nào vì sau đó là đi xuyên qua khu vực thượng Lào rộng mênh mông mà lại toàn là những nơi chốn " khỉ ho cò gáy " nên không dễ gì lên internet gửi email cho mầy .

Thôi đoạn đường lúc rời Luang Prabang đi tiếp để lúc khác sẽ kể chi tiết! Bây giờ chỉ tóm tắt là như vầy :

Luang Prabang là thành phố không lớn lắm và kiến trúc xinh xắn , mang nhiều tính cách Lào , có pha một tí Pháp . Được Unesco công nhận là di sản văn háa thế giới năm 1995 . Thành phô' nằm như một bán đảo giữa hai dòng sông Mekong va Nam Khan rất thơ mộng . Phố xá thì có thể đi bộ tà tà chừng ba ngày là hết , tha hồ đi thăm mấy cái Vat và mấy cái That , tức là chùa và tháp đó mà !

Khí hậu từ đây trở đi coi như thuộc thượng Lào nên đã lạnh lắm , đi đường mà nhứt là đi lúc sáng sớm là phải mặc quần áo thật ấm , nếu không có thể bị cảm lạnh .

Rời Luang Prabang là đi tiếp về phía bắc cảa Lào . Chặng kế tiếp là Luang Prabang - Pakmong - Oudonxay 195 km , vẫn là quốc lộ 13 mà là 13 N, chắc là 13 Nord ! Khúc từ Pakmong đến Oudomxay là đọan đường xấu và bụi bám quá trời !

oudomxa
Thị trấn Oudomxay


Đến Oudomxay thì được ở tại khách sạn tốt nhứt tại thị trấn này vì khách sạn đang khuyến mãi với lí do là đang . . . bị vắng khách quá ! Lên đến đây , xa xôi như vầy mà đang đi lang thang ngoài phố thì lại nghe tiếng nhạc từ trong nhà ai đó vọng ra ngoài đường mà là nhạc. . . Việt Nam ! Hỏi thăm thì được biết là nơi đây vẫn có người Việt Nam qua đây làm ăn mà là mới qua lúc sau này chứ không phải là Việt kiều ở đây từ lâu !

Sáng hôm sau đi tiếp về hướng bắc , tức là đi về hướng tiến về Việt Nam .

Oudomxay - Muong Khoa , khoảng chừng 100 km đường vẫn còn tốt nhưng càng lúc càng nhỏ , càng vắng vẻ , quanh co khúc khuỷu rất đẹp !

Mường Khoa là thị trấn gần như là trạm cuối cùng trước khi vào đất Việt Nam . Thị trấn bé tí tẹo nằm bên cạnh sông Nam U . Hôm trước tao tính đi theo thuyền nhỏ đi chung nguyên một ngày từ Mường Ngoi , gần Pakmong để đi ngược dòng sông Nam U đến Muong Khoa luôn nhưng có cái xe Honda sẽ gặp rắc rối trong việc di chuyển nên phải quyết định đi xe máy đến Mường Khoa luôn , mặc dù đi thuyền thì đoạn đường sẽ ngắn hơn và thú vị hơn nhiều !

Mường Khoa chắc có thể được gọi là " The end of the world " và cả ngày không có điện , điện chỉ có từ 18g đến 22g . Và tao được cảnh cáo là nên khởi hành rất sớm sáng hôm sau vì chặng đường kế tiếp có nhiều đọan đang được xây dựng và sẽ bị chận lại nhiều chớ không cho đi lí do là để . . . nổ mìn !

Mường Khoa - cửa khẩu Tay Trang - Điện Biên Phủ 110 km .

Sáng sớm là đã uống cafe ở tiệm Việt Nam gần bến phà . Lại một ngạc nhiên nữa là vẫn có người Việt sinh sống ở nơi tận cùng của nước Lào ! Con sông Nam U mùa này nước cạn , cái phà đã chiếm hết nửa dòng sông rồi nhưng vẫn còn được sử dụng cho việc qua lại !

Vừa qua phà là đường bắt đầu xấu vô cùng vì đọan đường này từ mấy chục năm nay không hề được tu sửa gì cả ! Thôi thì đủ mọi tình huống trên con đường này : Đường rất vắng , hầu như không có bản làng gì cả , đường thì toàn là hầm hố, không gọi là ổ gà mà là . . . ổ voi ! Đường toàn là leo núi cao , nhiều nơi bị sạt lở và nước suối chảy tràn lan trên mặt đường ! Đường lại hẹp mà cây cối lại mọc um tùm giống như đường lên mấy bản làng xa xôi làm tao cứ lo sợ là bị lạc đường ! Còn bụi bậm thì khỏi phải nói , mỗi lần có xe ô tô đi ngang là coi như bụi mù trời cả mấy phút không thấy đường đâu để mà đi !

Có một điều thú vị là có nhiều khúc thì mây mù trắng như sữa và đầy đặc ở ngay dưới chân của mình !

Đoạn đường đau khổ này kéo dài 74 km , không có chỗ nào nghỉ được để có thể uống một ly cafe ! và giữa đường thì đồng hồ tốc độ do bị dằn xóc ghê quá nên đình công luôn ! Đến cửa khẩu phía của Lào thì vắng teo , hai quan Lào thu lại giấy tờ đã cấp cho xe lưu hành một tháng bên Lào . Đi thêm cỡ 10 km đường đèo núi nữa thì đến cửa khẩu phía Việt Nam , cửa khẩu Tay Trang .

Tay Trang

Cửa khẩu Tay Trang


Thủ tục vào Việt Nam đơn giản , nhanh gọn . Mấy anh em lính biên phòng và hải quan thây chiếc xe Honda nhỏ xíu mà đi từ Sài Gòn đến được tới đây nên trầm trồ qua trời và chúc tao đi được thượng lộ bình an !

Tay Trang - Điện Biên Phủ 35 km . Đường tốt đi sướng quá để bù lại đoạn đường 74 km đau khổ vừa trải qua !

Giữa trưa thì đến Điện Biên Phủ , điểm hẹn lịch sử và cũng là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam .

Hồi nãy tao chỉ tính tóm tắt đoạn này để cho mày nghe chuyện mới nhứt là chuyện ở Sapa mà lại chìm sâu vào đoạn đường Luang Prabang - Điện Biên Phủ không dứt ra được ! Thôi hôm nay cho tao ngừng nơi này , lần tới sẽ kể chuyện ở Điện Biên Phủ được làm quen với hai cô người Thái rat dễ thương !

Bạn già của mầy !
Nguyễn Chí Hoài Nhơn

 

Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất