Thầy Đinh Thành Bài

Em D,

Sau hơn 1 tháng ở miền Nam Cali, và dự Đại Hội Cựu Học Sinh Các Trường Trung Học Qui Nhơn cũ thật xúc động và vui nhộn, vừa về đến Bắc Cali thầy nhận được ngay của em mấy trang thư và tập san Cường Để 1998. Thầy vội vàng đọc thư em và ngấu nghiếng đọc nửa cuốn tập san trước khi ngủ.

Sau khi điện thoại với em và được biết còn kịp thì giờ, thầy viết bức thư này cho em như một tài liệu có thể dùng, góp vào tập san số hai, năm 1999. Với thầy, một cụ già 77 tuổi, tai điếc 50%, đang chờ hearing aid, trí não không còn là cái máy như thuở hoa niên vì đã một lần đứng trước mặt cô Bạch Liên mà hỏi cô Bạch Yến về người chị bây giờ ra sao, thật khó mà viết được một trang hồi ký với sự kiện rõ ràng. Vậy xin cho phép thầy kể chuyện lung tung, nhớ đâu nói đấy, miễn sao vui là được phải không em?

Thầy sinh năm 1922 tại xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Vì có chú là thầy Đinh Thành Chương, một thời dạy các tư thục Gia Long và Thăng Long ở Hà Nội nên thầy học tiểu học ở Hà Nội, thi bằng tiểu học ở Vinh, Nghệ An, học trung học DIC ở Hà Nội và tú tài toán ở trường Khải Định, Huế, do đó thầy không có duyên may là học sinh College de Quinhon....

... Tại Tuy Hòa, tôi gặp anh Lương Duy Ủy, Tỉnh Trưởng Phú Yên, đưa tôi về dạy tại một trường mới lập của quận Tuy Hòa. Nơi đây phải chuẩn bị cho học sinh thi Tiểu học. Năm sau, các học sinh đậu Tiểu học được đưa về học đệ Thất tại trường Trung Học Nguyễn Huệ ở Tuy Hòa do tôi làm Hiệu trưởng đầu tiên. Tháng 10 năm 1956, tôi về trường Cường Để Qui Nhơn.

...Trong thời kỳ thầy Tôn Thất Ngạc làm Hiệu trưởng, tôi được phân công nghiên cứu và thực hiện giáo dục mới tại trường Cường Để, theo chủ trương của ông Nguyễn Văn Hai, Giám Đốc Nha Học Chánh Trung Việt....Tôi dạy Cường Để đến năm 1962...

...Trong 10 năm lưu vong, tôi may mắn gặp lại nhiều học trò cũ mà tôi coi như bạn quí.... Chúng ta, giới cha anh đã nhiều tuổi, chậm thích nghi, có nhiều giới hạn trong nhiều lãnh vực đã có thể yên lòng dần dần nhường chỗ cho giới trẻ lên thay thế trong tiến trình tranh đấu và xây dựng tương lai. Mong lắm thay. Xin chào tạm biệt.

Thầy Đinh Thành Bài
(San Jose. ĐS CĐ - NTH 1999)

Nguồn: ĐS Cường Để & Nữ Trung Học Qui Nhơn 2016