Chuyến đi Việt Nam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar , từ 10/12/2013, 45 ngày bằng xe máy Honda wave alpha 100cc , bài số 22.

Sau 3 ngày ở Bangkok , tạm biệt con hẻm nho nhỏ yên tĩnh dễ thương giữa phố xá xô bồ nhộn nhịp của khu Siam Square - Pratunam , mình tiếp tục hành trình " dọc đường gió bụi " nhắm hướng bắc , hướng cố đô Ayutthaya , thẳng tiến .


Tạm biệt Bangkok

Muốn ra khỏi Bangkok và đi cho đúng lộ trình đã dự định trước rất khó vì đường xá chằng chịt , rất nhiều cầu vượt chồng chất lên nhau rồi còn phải đi bên trái nữa ! Phải loay hoay hơn cả giờ đồng hồ mới vào được quốc lộ 32 dẫn đến Ayutthaya , 80km . Thoát ra khỏi Bangkok là ta lại thong dong trên quốc lộ to rộng , được thiết kế và xây dựng khá tốt của Thái Lan , nhứt là trên những cung đường thuộc vùng lân cận của Bangkok . Trước giữa trưa là đã đến nơi .


Chào mừng quí khách đến cố đô Ayutthaya

Ayutthaya từng là kinh đô của vương quốc Siam từ năm 1350 đến năm 1767 . Vào năm 1767 quân đội Myanmar chiếm , tàn phá , cướp bóc và thống trị nơi này 15 năm . Thành phố được bao vây bởi 3 con sông , giống như thành phố Cao Bằng của ta : Mae Nam Lopburi , Mae Nam Pa Sak và Mae Nam Chao Phraya . Ghe thuyền lớn từ xưa đã có thể từ biển vào đến kinh đô Ayutthaya để trao đổi hành hóa , giống như bên ta từ biển vào đến Hưng Yên cách đây mấy trăm năm . Từ năm 1991 Ayutthaya đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới . Thành phố có 2 khu : khu phố cổ với rất nhiều phế tích và khu phố mới , cách nhau chừng 9km và tổng cộng khoảng 83.000 dân .

Lần này mình không ở khu tây ba lô mà lấy phòng ở phố cổ để được . . . " chiều nay mình lang thang trên phố dài " , thong thả đi thăm quan những phế tích nằm gần phố . Du khách thích thuê xe đạp rồi đạp tà tà từ phế tích này đến phế tích khác , mình chọn cách . . . đi bộ để được . . . nghe từng chiếc lá rơi bên bờ cỏ ! Vào mỗi di tích đều phải mua vé , ai muốn ghé nhiều nơi thì có thể mua vé " sỉ " . Cố đô có quá nhiều nơi để ghé thăm nên ít nhứt cũng phải dành 2 ngày cho thành phố này . Ngay trong phố là công viên Rama Park rộng mênh mông , phế tích được trùng tu rất tốt , nằm rải rác đều khắp nơi , có cả hồ to và đẹp nên thơ trong nắng chiều đang nhạt dần .


Đền Wat Phra Mahathat - Ayutthaya

Đền Wat Phra. Mahathat cạnh đó , được xây từ 1374 , đặc biệt nơi đây có một cây cổ thụ rễ mọc chằng chịt bám chặt vách tường và ôm nguyên đầu một tượng Phật ! Người Thái Lan tin rằng vật thiêng mà lại quấn quyện , giao hòa với thiên nhiên như vậy là điềm lành , như bên mình gọi là điềm " quốc thái dân an " ! Chiều xuống , gần tắt nắng là đã thấy có chợ trời hiện ra , ta không thể không dạo một vòng quanh chợ , và riêng mình lại tự thưởng món tom yam gung - súp tôm chua cay , coi như ăn mừng đã thoát ra được khỏi " mê hồn trận " Bangkok và đã đến Ayutthaya an toàn .


Voi được quyền ưu tiên di chuyển trong phố cổ , xe gặp là phải nhường đường cho voi !

Trong phố ta sẽ thấy thỉnh thoảng lại có mấy ông voi được quyền ưu tiên , đi đủng đỉnh chầm chậm , dạo qua một số tuyến đường , chở du khách ngất ngưỡng trên lưng . Ngoài ra còn có những xe taxi 3 bánh được thiết kế rất lạ mắt đậu sẳn khắp nơi để phục vụ du khách . Ngày mai sẽ là một ngày với rất nhiều nơi đáng ghé thăm nên hôm nay coi như đã đủ , đã cầm trong tay tấm vé được phép thăm tất cả các danh lam thắng cảnh của cố đô , mình về khách sạn nghỉ ngơi và lên chương trình cho ngày mai .


Nguyễn Chí Hoài Nhơn