Chuyến đi Việt Nam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar , từ 10/12/2013, 45 ngày bằng xe máy Honda wave alpha 100cc , bài số 19

Du lịch là nghành công nghiệp " không khói " và chiếm vị trí quan trọng tại Thái Lan . Trong những năm vừa qua nước bạn đầu tư nhiều , mạnh và rất đúng vào hạ tầng cơ sở cho nghành du lịch , song song theo đó là tổ chức và quản lí tốt việc này , đem lại doanh thu rất cao .



Hành lang cho người đi dạo to rộng , chạy suốt theo chiều dài gần 3km bãi biển được lát gạch rất tốt , chiều chiều biến thành chợ trời rất sống động , tạo vô số công ăn việc làm và không hề thấy có hiện tượng dơ dáy mất vệ sinh hoặc mất an ninh trật tự .

Du khách sẽ rất khổ sở vì Pattaya có . . . quá nhiều nơi để thăm quan và ta không biết nên đi đến những chổ nào ! Vậy là bắt buộc ta phải dùng đến phương pháp loại trừ : Ưu tiên vài nơi cho lần này , phần còn lại xin hẹn đến . . . khi khác !

Ngôi đền Sanctuary of Truth là một lựa chọn tốt để ghé thăm . Công trình này là độc nhứt vô nhị trên thế giới : Trong hơn 20 năm có 250 người thợ chuyên môn , miệt mài đục đẽo , điêu khắc hàng ngàn tượng bằng gỗ quý , ráp nối để dựng lên một ngôi đền vô cùng độc đáo hoàn toàn bằng gỗ và chỉ bằng gỗ thôi , tuyệt đối không có một cây đinh nào , cao hơn 100m đứng sừng sững bên vịnh Thái Lan . Chủ nhân của khu du lịch rộng lớn đồ sộ này trái lại chỉ được nhắc đến với vài hàng chữ và bằng hai tấm hình đã cũ , to bằng . . . trang giấy học trò , treo rất ư là khiêm tốn trên một góc nhỏ !

Viết tới đây mình nhớ lại và xấu hổ xen lẫn thương hại là ở Việt Nam ta có anh chàng nào đó , làm ăn " trúng mánh " có tiền xây khu du lịch to rồi làm đền thờ to , lên tiếng là để thờ các vua Hùng , thờ Bác Hồ và . . . đặt luôn bàn thờ tổ tiên của chàng bên cạnh cho bà con cả nước vào cúi đầu lạy luôn ! Quá hãi hùng và lố bịch vô bờ bến ! Nghe nói anh chàng này có " lãnh hội " được những lời góp ý và đã " xử lý " vụ " bàn thờ " này rồi , tuy nhiên xử như thế nào thì mình không được biết và cũng không muốn biết vì quá ngao ngán cho trình độ của nhà giàu bên ta ! Mới đây lại có thêm anh chàng khác , " đóng góp " cho nhà chùa rồi sau đó đem hình của mình chưa đủ , chụp hình cả nhà đầy đủ vợ chồng cùng với " công tử , tiểu thư " rồi phóng to bằng . . . vách tường , có cả tên đương sự , xong treo trước cổng chùa ! Phải nói là không còn bút mực nào để tả cho đủ ! Xã hội ta hiện nay học cách giành giựt nhau để làm tiền và hầu như không có học . . . làm người !!! Đau quá ! Thiệt đúng như ta được biết : Vật chất và tiền bạc là nhứt thời , đẳng cấp mới là mãi mãi !


Cổng vào ở khu du lịch Mini Siam - Pattaya , Thái Lan

Lại phải xin lổi các bạn vì " trông người chạnh nghĩ đến ta " làm mình sôi sục trong cơn phẫn nộ để rồi bị lạc đề , xin trở lại với Pattaya . Mình còn đi lung tung trên đất Thái Lan nên vào khu Mini Siam để mong có được khái niệm tổng quát về danh lam thắng cảnh của nước bạn . Mini Siam tọa lạc trên một khuôn viên rộng mênh mông , cũng trong thành phố , gồm các công trình nổi tiếng trên thế giới cũng như là của Thái Lan được xây bằng kích thước nhỏ lại nhiều lần , trông xinh xắn dễ thương .


Tượng Phật Lớn trên lưng chừng núi Pattaya

Rời khu Mini Siam mình thấy trời nắng ráo đẹp quá nên tranh thủ " dứt điểm " khu núi Pattaya . Khu núi này nằm giữa Pattaya ở phía bắc và khu phố mới là Jomtien Beach ở phía nam , núi khá lớn và cao , có nhiều đường đi lên , rồi thêm cầu vượt và lại đi bên trái nữa nên phải hết sức tập trung để không bị lầm đường . Lưng chừng núi trước hêt có một ngôi chùa Tàu và chùa cũng " tham gia tích cực " trong việc . . . làm du lịch : Cụ thể chùa có thêm những chổ để trưng bày tượng Lão Tử , tượng Quan Công có cả ngựa xích thố và cây đao thần , rồi thêm một dãy bảng ghi đầy đủ sự tích nhị thập tứ hiếu , lại có công viên với tượng quốc phụ của Trung Hoa dân quốc là Dr. Sun Yat Sen - Bác sĩ Tôn Dật Tiên . Bên cạnh chùa Tàu và lên dốc một tí là tượng Phật Lớn với rất nhiều khách hành hương .

Đi xe lên một đoạn dài nữa ta sẽ đến đỉnh núi Pattaya . Trên đỉnh cũng có chùa , có cơ quan khí tượng và hải quân hoàng gia , cùng với tượng đài một đô đốc xuất thân trong hoàng tộc và hàng quán cũng như là nhiều sân để khách ngắm nhìn toàn cảnh bãi biển Pattaya ở phía bắc và phố mới Jomtien Beach ở phía nam , xa xa . . . dưới chân mình ! Nhìn về Jomtien Beach ta sẽ thấy tòa nhà căn hộ chung cư cao nhứt Á Châu hiện nay , Ocean 1 Tower - cao 327m , 611 căn hộ và 91 tầng do các kiến trúc sư Đức thiết kế .


Nguyễn Chí Hoài Nhơn