Chuyến đi Việt Nam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar , 45 ngày bằng xe máy Honda wave alpha 100cc , bài số 7.

Lộ trình hôm nay sẽ là đi len lỏi trong vùng Thất Sơn , ghé rừng tràm Trà Sư , lên Núi Cấm và nghỉ qua đêm trên đỉnh núi . Gần Miếu Bà Chúa Xứ là lăng và đền thờ ông Thoại Ngọc Hầu nằm dựa vào núi Sam . Ông đã đóng góp rất nhiều công lao trong việc khai thông mấy con kênh lớn nhứt đồng bằng sông Cửu Long dưới triều Nguyễn trong đó có kênh Vĩnh Tế , được đặt theo tên của bà vợ ông Thoại Ngọc Hầu để ghi nhớ công bà đã sát cánh giúp chồng lúc ông đảm nhiệm công trình đào con kênh này , dọc theo biên giới Việt Nam - Kampuchia từ Châu Đốc đến Hà Tiên .


Lăng và đền thờ ông Thoại Ngọc Hầu - núi Sam - Châu Đốc - An Giang

Cũng gần Miếu Bà Chúa Xứ là chùa Tây An . Chùa có từ lâu nhưng được ông Tổng Đốc An Giang xây dựng lại năm 1847 và mang ý nghĩa là vùng biên giới phía Tây đã an toàn ! Chùa có kiến trúc màu mè , mái vòm kiểu Ấn Độ , Hồi Giáo xen lẫn với rồng và phượng kiểu Việt , Tàu rồi còn có cả rắn 7 đầu kiểu Kampuchia .


Chùa Tây An , núi Sam - Châu Đốc - An Giang

Đường lên đỉnh núi Sam có thể đi bằng xe máy dễ dàng và ta sẽ đi ngang qua vô số am , cốc thờ đủ thánh thần . Trên đỉnh có bệ đá , nguyên là nơi để tượng Bà Chúa Xứ . Ghé cửa khẩu biên giới ở Tịnh Biên ăn trưa , sau đó theo tỉnh lộ 938 ngang qua Núi Két rồi đến khu du lịch Trà Sư , tại đây ta được ngồi trên xuồng nhỏ lênh đênh trong khu rừng tràm Trà Sư giữa rừng cây tràm , giữa rừng bèo , cây , lá và kênh rạch mênh mông . Mùa nước nổi , khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 phong cảnh nơi đây còn đẹp hơn nhiều !


Bềnh bồng , lênh đênh trong rừng tràm Trà Sư

Núi Cấm là rặng núi lớn và cao nhứt trong vùng Thất Sơn . Phương tiện riêng của du khách không được . . . chạy lên đỉnh mà khách phải bị đi bằng xe trung chuyển của " đội quản lí " có trạm chốt ngay dưới núi ! Đám xe ôm thấy mình đi xe máy vào là phóng xe theo kè kè bên cạnh và " hù họa " đủ kiểu : Nào là đường bị cấm đi , đường đi nguy hiểm lắm v . . . v . . . anh . . . cứ gửi xe rồi em chở lên ! Nhà nước quản lí mà để thiên hạ làm du lịch kiểu trộm cướp , kiểu thổ phỉ kiểu bần tiện như thế này thì quá khiếp đảm và không thể chấp nhận được !

Lấy lí do là đang làm đường , trạm gác dưới chân núi bắt mọi người phải chờ đến 17giờ mới cho " cư dân " trên núi lên đèo , còn du khách thì . . . không được lên vì đường đèo . . . nguy hiểm , người lạ không được đi mà phải . . . thuê người chở lên ! Có thể mạnh dạn nói lên rằng du lịch kiểu Vietnam ta là du lịch tồi tệ có thứ hạng trên thế giới này !


Núi Cấm , buổi chiều đầy sương mù giữa tháng 12 dương lịch

Đi xe máy đến núi Cấm mà phải để xe ôm chở lên đỉnh thì đó là trò hề hạ cấp đối với mình nên tôi cũng phải tìm ra cách để đi bằng xe của mình lên đỉnh núi Cấm . Trên đỉnh núi Cấm có hồ nước lớn , ven theo hồ là những điểm tham quan gồm : Chùa Vạn Linh với tháp 7 tầng , Chùa Phật Lớn , tượng Phật Di Lặc cao 36m . Vì đây là ngọn núi hành hương nên ban đêm không có ồn ào , chỉ leo lét vài ngọn đèn trong sương mù dày dặc và lại gặp mưa rất to nên mình chìm vào giấc ngủ ở độ cao 700m một cách dễ dàng sau một ngày mệt nhọc.


Nguyễn Chí Hoài Nhơn