Chuyến đi Vietnam - Kampuchia - Thái Lan - Myanmar " đơn thân độc mã " bằng xe máy Honda 100cc , 45 ngày và 4566km , bài số 1 .

Những năm vừa qua mình đã có mấy cuộc hành trình xuyên đông nam á bằng xe máy , lần này sẽ là hành trình qua các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long , men theo kênh Vĩnh Tế đến tận cùng rẻo đất tây nam của nước ta là Hà Tiên . Từ Hà Tiên sẽ qua Kampuchia ở cửa khẩu Xà Xía -Prek Chak , sau đó sẽ ghé qua các tỉnh thành phố ven biển như Kep , Kampot , Sihanoukville và đến Koh Kong , qua biên giới tại Cham Yeam - Hat Lek , tiến vào đất và đi xuyênThái Lan để đến Myanmar tại cửa khẩu Mae Sot - Myawaddy .




Phương tiện di chuyển là xe máy Honda wave alpha 100cc màu tím hoa sim dùng từ năm 2006 , đã qua 3 cuộc " trường chinh " xuyên Vietnam - Kampuchia - Lào , được 43.139km và còn chạy rất tốt ! Hành trang lên đường là 1 ba lô gọn nhẹ theo triết lý " càng ít vật chất , càng nhiều hạnh phúc " , đầy đủ giấy tờ xe và giấy tờ người , thẻ ATM trong nước và thẻ tín dụng Visa card cũng như tiền mặt US Dollars . Quan trọng nhứt vẫn là sức khỏe phải trên cả tuyệt vời và tâm trí " phấn khởi hồ hởi " theo phương châm :

Đi cho biết đó biết đây ,
Ở nhà . . . lướt net biết ngày nào khôn !

Thường thì mình khởi hành vào cuối mùa mưa đầu mùa khô , thời điểm này thời tiết ở Nam Bộ và phía tây dãy Trường Sơn cũng như miền bắc Vietnam rất thuận tiện cho du lịch . Năm nay vì phải đi làm nên mình lên đường bị muộn , 10 tháng12 năm 2013 mới khởi hành !

Ngày đầu tiên coi như khởi động cho quen gió mưa nên chỉ đi chặng Sài Gòn - Mỹ Tho , 85km quốc lộ 1A . Rời Sài Gòn trời nắng chang chang , coi như là dấu hiệu rất tốt . Ghé Tân An thăm vợ chồng anh bạn từ Hamburg về sống ở quê nhà , rất tiếc ngày mình ghé thăm cũng là ngày vợ chồng A Sáng bán tiệm cafe để . . . tiến về Sài Gòn !



Rời Tân An vài km là có đường vào lăng ông Nguyễn Huỳnh Đức ở ngả rẽ bên phải . Ông này là tướng giúp Nguyễn Ánh rất nhiều nên vua Gia Long ban cho ông được mang quốc tính tức là được mang họ của vua .



Ở Mỹ Tho mình có phòng không tốt nhưng được an ủi là địa điểm ngay trung tâm , ngay ngả 3 sông Tiền - sông Bảo Định và tượng đài Thủ khoa Huân , 1830 -1875 , thủ lĩnh nghĩa quân chống giặc Pháp từ rất sớm .


Tượng đài Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân tại ngả 3 sông Tiền và sông Bảo Định ở trung tâm thành phố Mỹ Tho

Lâu lắm mới có dịp về thăm chùa Vĩnh Tràng , chùa được nới rộng hơn xưa nhiều , có thêm tượng Phật nằm và Phật Di Lặc rất lớn . Mình là khách cuối cùng rời chùa lúc nắng chiều đã phai tàn . . .


Chùa Vĩnh Tràng - Mỹ Tho



Nguyễn Chí Hoài Nhơn