Trang thông tin liên lạc của cựu Giáo Sư và học sinh Trung Học Cường Để Qui Nhơn

Trang Facebook của cuongde.org

  • NhaGiuXe1200
  • CD4 1200
  • hinhCu 1200
  • DaiThinhDuong1200

Hello ông bạn già

Hôm trước tao đang kể lúc đến Vientiane  phải không? Vientiane là một thành phố do Pháp thiết kế nên đường phố tương đối rộng rãi, và người Lào cũng không xây cất nhà cửa bừa bãii như ở bên Việt Nam mình nên giao thông rất là thoải mái. Đặ biệt bên Lào có một loại đèn giao thông phải nói là tiến bộ văn minh hơn Việt Nam mình rất nhiều! Đó là đèn cho xe quẹo trái trước rồi những xe chạy hướng thẳng mới được đi sau. Tất cả mọi người đều kiên nhẫn tuân theo hệ thống đèn này cho nên ở ngã tư đèn đỏ có thể bị chờ hơi lâu một chút nhưng mọi người được cái không khí "công bằng, văn minh, trật tự", chớ không phải ghê tởm như ở Việt Nam mình!

Phố xá để đi bộ dạo chơi và cũng la nơi du khách tập trung đông nhứt là khu vực ở gần bờ sông Mekong. Khách sạn của tao cũng ở gần đó nên không cần đi xe gắn máy mà cứ đi bộ tà tà, lòng vòng rất là thuận tiện.

Patuxai
Patuxai

Vientiane có mấy nơi nên ghé... để chụp hình là Patuxai, giống như Khải Hoàn Môn của Paris, nhưng xây bằng bê tông cốt sắt xấu hơn ở Paris nhiều! Rồi có That Luong, tiếng Việt gọi là Tháp Luông đó mà! Đây là một nơi chốn thiêng liêng của người Lào.

That Luong
That Luong

Ngoài ra, ở bên Lào cũng như Kampuchia thì chua chiền vô số kể, đi cả đời chắc cũng không hết! Đã từ một tháng nay bắt đầu kể từ Trà Vinh trở đi là tao đã được chiêm ngưỡng và đi thăm biết bao nhiêu là chùa kiểu Kampuchia và Lào! Phải nói là thăm nhiều chùa quá rồi mà mình là người ngoại đạo cho nên cuối cùng thấy chùa nào cũng giống như chùa nào vì sự tích của chùa của Phật thì mình có biết gì đâu!

Buddha Park
Buddha Park

Nói vậy chớ cũng không dám bỏ qua việc đi thăm mấy ngôi chùa, tiếng Lào gọi là Vat. Đặc biệt cách Vientiane 25 km có một khu gọi là Buddha Park của một ông người Lào làm hồi thập niên 50 của thế kỷ trước! Ông này đại khái cũng giống như ông Đạo Dừa của Việt Nam ở Bến Tre vậy. Trong khu vườn tượng này thì ôi thôi đầy đủ các tượng Phật, tượng trong tôn giáo, triết lý của nbgười Lào. Thì giờ còn lại thì tao lang thang ở khu vực bờ sông Mekong. Đáng tiếc là khu vực bờ sông đang là một công trình xây dựng khổng lồ vì nhà nước Lào đang xây dựng lai khu vực này cho "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!".

Cầu Hữu Nghị
Cầu Hữu Nghị

Từ Vientiane muốn đi qua Thailand rất dễ, chỉ cần đi qua cây cầu Hữu Nghị là đến thành phố Nong Khai của Thailand . Tao đã qua Khanon - Phanom củaThailand hôm trước lúc ở Thakhet rồi nên không muốn đi Thailand nữa !

Khách sạn không lấy tên bằng tiếng Việt nhưng mà lại có nhiều người Việt làm việc, có cả mấy em người ở tỉnh Kiên Giang ssang làm việc ở đây. Có cả một anh người Lào trước học Phú Thọ - Việt nam nên biết nói tiếng Việt và vừa làm chủ xe vừa là tài xế cho khách du lịch đi chơi.

Mấy tuần nay vì đi đường không biết ngôn ngữ địa phương nên mình bị thiệt thòi nhiều quá, sẵn ở Vientiane có anh Srisuvong biết tiếng Việt nên tao nảy sinh ra ý tưởng là... học tiếng Lào! Thế là kêu mấy li cà phê Lào hai anh em cùng uống và tao bắt đầu học được vài câu để làm hành trang tiếp tục cuộcc hành trình.

Muốn biết kết quả của cuộc học tiếng Lào ra sao thì xin hẹn thư sau, hạ hồi phân giải!


Bạn già của mầy
Nguyễn Chí Hoài Nhơn

Bài liên hệ:

 

Thêm bình luận


Đăng Nhập / Đăng Xuất